DANH MỤC SẢN PHẨM

6 CÔNG ĐOẠN KHI XÂY SỬA NHÀ ĐẶC BIỆT KHÔNG NÊN TIẾT KIỆM

Đỗ Minh Tâm
Th 2 15/01/2024

6 công đoạn khi xây sửa nhà đặc biệt không nên tiết kiệm

Tiết kiệm luôn là tiêu chí hàng đầu khi xây sửa nhà. Tuy nhiên, để tránh những rắc rối phát sinh, dưới đây là 6 công đoạn gia chủ không nên tiết kiệm, nhằm giúp ngôi nhà được hoàn thiện bền đẹp nhất.

  1. Tiết kiệm tiền cho vật liệu lát sàn

Vật liệu lát sàn không chỉ giúp ngôi nhà tăng giá trị thẩm mỹ mà còn liên quan đến chất lượng và sự thoải mái khi sử dụng sau này. Tiết kiệm tiền khi chọn vật liệu lát sàn có thể giảm chi phí đầu tư, nhưng lại tiềm ẩn nhiều vấn đề lâu dài, thậm chí có thể khiến gia chủ tốn thêm một khoản tiền lớn để khắc phục sự cố. 

Các loại vật liệu lát sàn giá rẻ thường có chất lượng kém và tuổi thọ ngắn. Điều này có nghĩa là gia chủ có thể phải thay đổi hoặc sửa chữa chỉ một thời gian ngắn sau khi đi vào sử dụng. Một số vật liệu lát sàn giá rẻ có thể chứa các hóa chất độc hại hoặc phát ra khí độc hại, gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. 

Do đó, trước khi quyết định chọn vật liệu lát sàn, nên xem xét không chỉ về chi phí ngay lúc đó mà còn về lợi ích và chi phí dài hạn. Đôi khi, việc đầu tư một chút thêm vào vật liệu chất lượng cao có thể mang lại lợi ích to lớn và tiết kiệm chi phí trong tương lai.

Trước khi mua vật liệu lát sàn, các gia chủ hãy đảm bảo rằng vật liệu đó phù hợp với công năng của từng khu vực. Ví dụ: phòng bếp và phòng tắm tốt nhất nên sử dụng gạch, đá (các loại gạch men, gạch sứ, gạch nhân tạo…) để tránh ngấm nước. Phòng khách, phòng ngủ… có thể sử dụng gỗ công nghiệp hay linoleum (tấm trải sàn làm từ polimer) để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng.

  1. Tiết kiệm chi phí cho vật liệu phủ tường 

Một trong những sai lầm đáng kể nhất đó chính là tiết kiệm chi phí cho vật liệu hoàn thiện tường. Ngay cả khi không quá dư dả về kinh tế, các gia chủ vẫn nên lựa chọn sơn tường chính hãng, chất lượng, hoặc ít nhất cũng mua giấy dán tường loại tốt. Giấy dán tường giá rẻ dễ bong tróc, ngấm nước, rách, bẩn... gây mất rất nhiều công sức và thời gian để lột ra, dán lại.

Nếu đầu tư sơn tốt hoặc dùng giấy dán tường cao cấp, chất lượng và thời gian duy trì lớp bảo vệ cho bức tường phần nào cũng được đảm bảo. Chưa kể tính thẩm mỹ cao, giúp các gia chủ tiết kiệm hơn nhiều so với các lựa chọn rẻ tiền. Sơn tốt cũng giảm thiểu thành phần độc hại cho sức khỏe của những thành viên trong gia đình.

  1. Tiết kiệm khi mua điều hòa 

Đồ điện tử điện lạnh giá rẻ, đặc biệt là các đồ dùng cũ mua lại đều tiềm ẩn những rủi ro hỏng hóc nhanh chóng. Bên cạnh đó, các loại điều hòa giá rẻ luôn không tối ưu so với các sản phẩm giá cao hơn, dù có cùng công suất giống nhau. 

Lý do bởi điều hòa giá rẻ sử dụng công nghệ cũ, dẫn đến việc điện năng tiêu thụ cao hơn nhiều so với điều hòa thông minh, hơn nữa còn có thể gây tiếng ồn trong quá trình sử dụng. Chưa kể, chất lượng và độ bền của các sản phẩm giá rẻ không thể bằng các loại đắt tiền hơn. Theo thời gian, các lỗi sai sót kỹ thuật sẽ xuất hiện, các gia chủ lại phải mất thêm nhiều tiền sửa chữa và tự bảo hành.

  1. Tiết kiệm khi mua bồn cầu 

Rất nhiều gia chủ hối hận vì chọn bồn cầu giá rẻ, kém chất lượng. Những vấn đề sau một thời gian ngắn sử dụng bồn cầu giá rẻ thường gặp như: nút giật nước bị kẹt, mặt sơn trên nút bong tróc, mất rất nhiều thời gian để vệ sinh do bề mặt bồn cầu kém chất lượng dễ bám cặn... Nếu có ý định đặt két nước (water box) âm tường thì mọi thứ còn rắc rối hơn.

Bởi vậy, các gia chủ nên nghiên cứu kỹ thị trường, tham khảo hàng xóm hoặc những người xung quanh để mua thiết bị tốt với giá thành hợp lý nhất, tránh phải thay mới chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Đừng quên rằng với bồn cầu chất lượng tốt, lớp men phủ sẽ bao gồm lớp chống vi khuẩn, rất cần thiết trong môi trường nhà vệ sinh của cả gia đình.

  1. Tiết kiệm tiền chống thấm và thông gió

Sai lầm lớn nhất đó chính là không chú ý làm chống thấm cẩn thận ngay từ khi xây nhà. Chống thấm là hạng mục cực kỳ quan trọng. Sự nguy hiểm của việc làm qua loa, tham rẻ và thiếu đầu tư sẽ dẫn đến tình trạng tồi tệ và rất khó khắc phục sau này. Rất nhiều gia chủ Việt cũng vì tham rẻ nhất thời mà phải bỏ một lượng lớn chi phí để chống thấm lần 2, lần 3, thậm chí là xử lý chống thấm thường xuyên cho căn nhà.

Để chống thấm hiệu quả, các gia chủ nên mua vật liệu cao cấp, thuê nhân công có trình độ, hoặc tìm đến các KTS lành nghề để được tư vấn cho từng trường hợp cụ thể. Đóng tôn che tường, hoặc làm tường đôi… cũng là một trong những biện pháp chống thấm hữu hiệu có thể tham khảo. Bằng cách quan tâm và đầu tư đúng mức, các gia chủ sẽ giảm được nguy cơ “tự hủy hoại” căn nhà của chính mình do ngấm nước. 

Theo các chuyên gia, chống thấm là công việc phải làm tốt ngay từ đầu và làm hết sức cẩn thận, đặc biệt ở các chung cư.

Trong khi đó, để giúp ngôi nhà thông gió tốt nhất, khu vực cần quan tâm nhất là phòng tắm. Nên lắp đặt một hệ thống thông gió tốt ngay trong phòng tắm để ngăn chặn sự hình thành của nấm mốc, trong môi trường không khí ẩm ướt, đồng thời tránh việc bí khí, gây ngạt thở khi sử dụng phòng tắm trong thời gian dài.

  1. Tiết kiệm tiền khi làm hệ thống điện 

Không chú trọng đầu tư hệ thống điện là điều khiến gia chủ hối hận khi làm nhà. Nhiều hộ gia đình do tham rẻ, lắp dây điện rẻ tiền, công suất thấp, lại không có kinh nghiệm thiết kế đường điện, nên khi sử dụng thiết bị điện công suất lớn như điều hòa hay bình nóng lạnh… rất dễ chập cháy.

Để an toàn, các gia chủ nên tham khảo và nghiên cứu kỹ các phương án bố trí hệ thống điện, sử dụng dây điện đồng lõi to, bố trí nhiều phân đoạn cầu dao, cầu chì ở mỗi ổ cắm hoặc mỗi tầng riêng biệt. Trong trường hợp cháy nổ, việc thiết kế đường điện nhiều phân đoạn có thể hạn chế lây lan toàn bộ hệ thống, đồng thời dễ dàng hơn để sửa chữa mà không cần tắt CB tổng. Việc kiểm tra lại chỗ hư, rò rỉ điện… cũng thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Có rất nhiều cách tiết kiệm chi phí khi xây sửa nhà. Tuy nhiên, gia chủ nên cân nhắc đầu tư chi phí thỏa đáng, đặc biệt là 6 hạng mục nêu trên.

Theo Bảo Trần /Happynest/.

Thu gọn