DANH MỤC SẢN PHẨM

KĨ SƯ XÂY DỰNG CHIA SẺ: “ Thà chịu thiệt đất chứ không làm WC dưới cầu thang”

Đỗ Minh Tâm
Th 4 03/01/2024

Nhiều ngôi nhà phố thường bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang để tiết kiệm không gian sinh hoạt tuy nhiên cách này có nhiều nhược điểm.

Cách đây khoảng 20 năm, nhiều căn nhà có bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang đi kèm với quạt hút mùi. Quạt chạy vù vù như cánh quạt trực thăng nhưng luồng khí hôi bị quạt thổi tán loạn ám cả nhà và cả vào phần hộp kĩ thuật.

Năm này qua tháng khác, cách bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hay ở 1 góc thiếu khí nào đó trong nhà vẫn mọc lên như “nấm sau cơn mưa”. Nó trở thành thói quen, trào lưu trong xây dựng. Thậm chí, 1 số kiến trúc sư cũng áp dụng giải pháp này như 1 lựa chọn tất yếu.

Tuy nhiên, thay vì mùi hôi chỉ ở phạm vi 1 vài mét vuông và sẽ thoát khí đi rất nhanh thì cả căn nhà sẽ chứa uế khí. Người ta thường lí luận rằng như vậy tiết kiệm được vài mét không gian sinh hoạt. Có 1 thiết kế khoa học giúp tiết kiệm không gian thay vì mặc định góc vệ sinh phải ở dưới gầm cầu thang.

Nếu khu đất nhà bạn càng bé thì mùi càng đặc trưng. Gió tự nhiên không vào được thì mùi ám lên tường, quần áo, khăn tắm. Những hôm Hà Nội trời nồm, mùi sẽ theo hơi nước bốc lên hôi hám và ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình.

Có rất nhiều cách bố trí WC, bạn chỉ cần cho kiến trúc sư biết rõ 2 yêu cầu bất di bất dịch: Một là phải có không khí tươi để thông thoáng và thoát mùi hôi. Hai là thứ tự ưu tiên các khu chức năng trong sinh hoạt của bạn.

Trong không gian dưới 60m2, bạn cần có nguyên tắc rõ ràng cho từng khu chức năng. Khi đó, phòng có chức năng cao hơn sẽ được sắp xếp có không gian tốt hơn. Các phòng khác sẽ bị hạn chế 1 số mặt tiện ích nhất định. Ví dụ: Giống như chỉ có 1 cái bánh thì cho con ăn trước hay bố mẹ hay đi máy bay, khi có sự cố thì bạn sẽ đeo bình dưỡng khí trước khi đeo cho con.

Mỗi gia đình sẽ có 1 thói quan sinh hoạt, sở thích riêng, không mấy ai giống ai. Bởi vậy sẽ là sai lầm khi bạn chưa có ý kiến, tư vấn trao đổi với kiến trúc sư mà bê nguyên mẫu kiến trúc nào đó mà bạn vừa mắt về làm nhà mình. Bạn không giỏi hơn kiến trúc sư nên cần tôn trọng phương án họ đưa ra, sẽ có ít sai sót hơn.

Cá nhân tôi thì ưu tiên số 1 là nhà vệ sinh phải thoát mùi nhanh, như vậy nhà mới sạch mới thơm. Tiếp đến là phòng ngủ, kế đó là phòng bếp. Cuối cùng mới là phòng khách. Bạn không nên bố trí nhà vệ sinh ở nơi thiếu khí tươi lưu thông và làm nhà vệ sinh chỉ cho khách vãng lai.

Nhà cá nhân ưu tiên sự thông thoáng tiện nghi cho gia chủ trong sinh hoạt. Tuyệt đối không vì “làm phòng vệ sinh cho khách” mà phá vỡ toàn bộ cấu trúc nhà ở của chính gia đình mình.

Bạn nghĩ sao về ý kiến này? 🙂

 

Thu gọn